Trang chủ » Giới thiệu » Lịch sử hình thành
Trước những năm 1980, nghề nuôi ong còn chưa phát triển. Tại thời điểm đó nuôi ong chỉ là một thú vui và đem lại một phần thu nhập cho các hộ gia đình. Từ thập kỷ 80, nghề nuôi ong phát triển một cách nhanh chóng ở tất cả các tỉnh, thành. Để đáp ứng nhu cầu cần phải có một tổ chức thống nhất quản lý và đảm bảo quyền lợi cho người nuôi ong trên cả nước, Hội Đồng Bộ Trưởng (nay là Chính phủ) đã ra quyết định số ... về việc thành lập Hội nuôi ong Việt Nam.
Từ đó đến nay, dưới sự lãnh đạo và tổ chức của hội, nghề nuôi ong ở Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc, trở thành một bộ phận của ngành  nông nghiệp, sản xuất hàng hóa phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Nuôi ong đã trở thành một nghề sản xuất nông nghiệp sinh lãi cao, tạo công ăn việc làm  và cải thiện đời sống cho hàng nghìn nông dân. Đến năm 2008, cả nước ước có 1.000.000 đàn ong (trong đó có 650.000 đàn ong Ý và 350.000 đàn ong nội) với sản lượng ước đạt gần 20.000 tấn mật ong. Trong đó xuất khẩu đạt 16.000 tấn, kim ngạch xuất khẩu  đạt 35 triệu USD. Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu mật ong lớn thứ hai ở châu Á, chỉ đứng sau Trung Quốc và là một trong 10 nước xuất khẩu mật ong hàng đầu thế giới. Hội nuôi ong Việt Nam được Hội nuôi ong thế giới công nhận là một thành viên tích cực trong số 58 thành viên của tổ chức này.
 
Từ 1981 đến nay, Hội nuôi Ong Việt Nam đã có những hoạt động chính như sau:
 
Tập huấn kỹ thuật nuôi ong cơ bản, nâng cao về giống, phòng trừ bệnh, chế biến, tiêu thụ sản phẩm mật ong cho các cá nhân và doanh nghiệp.
Phối hợp cục thú y của Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn thực hành nuôi ong tốt và vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nuôi ong.
Phối hợp với tổ chức IMO ( Thụy Sỹ) về sản xuất mật ong hữu cơ.
Hợp tác với QSI (Đức) về nâng cao chất lượng sản phẩm, quản lý chất lượng sản phẩm, phòng trừ bệnh bằng phương pháp sinh học.
Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng truy xuất nguồn gốc theo tiêu chuẩn HACCP nhằm sản xuất mật ong đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Tập huấn cho các cán bộ phân tích về phân tích kiểm tra chất tồn dư.
Hợp tác với Hội nuôi ong Đan Mạch, phát triển nuôi ong ở các vùng dân tộc thiểu số ở Thừa Thiên - Huế, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Hòa Bình, Phú Thọ, Yên Bái, Tuyên Quang.
Tổ chức hội nghị ong Châu Á ( AAA) lần 3 vào năm 1996.
Tổ chức hội nghị về các vấn đề thương mại mật ong của các nước đang phát triển năm 2004.
Hỗ trợ và phát triển nghề nuôi ong, đạt sản lượng đạt trên 20.000 tấn/ năm và đã xuất khẩu mật ong ra thị trường Bắc Mỹ, Châu Âu, EU, Nhật Bản và một số nước ASEAN như Malaixia, Indonexia, Singapo.
Tổ chức thành công sáu kì Đại hội
Trong suốt quá trình hoạt động của mình, Hội nuôi ong Việt Nam đã nhận được sự  quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, Bộ Nông nghiệp và PTNT, các ban ngành trung ương, địa phương, các hội viên và người nuôi ong trong cả nước cùng các tổ chức quốc tế và đối tác nước ngoài. Sản phẩm mật ong của Việt Nam đã có mặt ở hầu hết các nước trên thế giới, trong đó có các thị trường lớn và đầy tiềm năng như Hoa Kỳ, Canada, Đức, Anh, Hà Lan, Thụy Sỹ, Nhật Bản, Singapore, Malaysia, A Rập Xê Út, Úc ... Với chất lượng mật ong ngày càng được nâng cao cùng với sự đa dạng về chủng loại sản phẩm, mật ong Việt Nam ngày càng khẳng định được vị trí của mình trên thị trường quốc tế và trong nước.

Đối tác - khác hàng

Đối tác - khác hàng

Back To Top